Bóng Đá Pressing Là Gì? Cách Chơi Chuẩn Nhất Năm 2024

Trong bộ môn thể thao bóng đá chắc hẳn nhiều người khá quen thuộc với khái niệm bóng đá Pressing là gì, nhất là cầu thủ và huấn luyện viên. Pressing chính là chiến thuật đá bóng được nhiều huấn luyện viên áp dụng cho các đội bóng khi thi đấu tại các giải đấu khác nhau. Win55 sẽ giải đáp kỹ hơn cho bạn về chiến thuật Pressing qua nội dung bài viết dưới đây. 

Bóng đá Pressing là gì bạn có biết?

Bóng đá Pressing là gì bạn có biết?
Bóng đá Pressing là gì bạn có biết?

Pressing chính là một trong những chiến thuật trong bóng đá thể thao với ý nghĩa là các cầu thủ sẽ làm gia tăng áp lực lên đối thủ khi thi đấu. Đây là một trong những kỹ thuật mà mỗi cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp cần có. Nhiều cầu thủ bóng đá đã áp dụng chiến thuật này để giành được bóng từ đối phương. Nhờ đó mà đội bóng của mình sẽ gia tăng cơ hội giữ bóng, ghi bàn thắng hay cản phá sự tấn công của đối thủ.

Phân loại chiến thuật bóng đá Pressing là gì?

Chắc hẳn bạn quan tâm lối chơi Pressing trong bóng đá có mấy loại? Thực tế, chiến thuật bóng đá Pressing được chia ra làm 3 loại là tầm thấp, tầm trung và tầm cao như sau:

Lối chơi Pressing tầm thấp là gì?

Pressing tầm thấp trong bóng đá còn được gọi với tên khác là “Low press”. Đây là một trong những chiến thuật đá bóng gây áp lực lên đội đối thủ ở sân nhà lúc đối phương đang ra đòn tấn công. 

Khi áp dụng lối chơi này đòi hỏi các cầu thủ trong đội bóng cần kết hợp hài hòa tạo sự đồng bộ. Lúc này hàng hậu vệ đội bóng cần lùi sâu phía sân nhà để phản công nếu cần thiết. Hạn chế lớn nhất của lối chơi Pressing tầm thấp là sự hao mòn thể lực khi đối thủ kéo dãn đội hình.

Lối chơi bóng đá Pressing tầm trung 

Lối chơi bóng đá Pressing tầm trung 
Lối chơi bóng đá Pressing tầm trung

Lối chơi bóng đá Pressing là gì đối với Pressing tầm trung? Đây là chiến thuật có tên tiếng anh là “Midfield Press”. Khi áp dụng Pressing tầm trung sẽ tạo áp lực lên đội bóng đối phương khu vực giữa sân và các tiền vệ đang giữ bóng.

Áp dụng chiến thuật bóng đá Pressing tầm trung sẽ chặn được các đợt tấn công của đội bạn từ  giữa sân. Mặt khác, hạn chế của Pressing tầm trung là đòi hỏi các tiền vệ cần có thể lực tốt, xử lý tình huống nhanh và hiệu quả.

Kỹ thuật Pressing tầm cao

Pressing tầm cao còn có tên tiếng Anh gọi là “High press” và được nhiều huấn luyện viên áp dụng cho trận đấu. Lối chơi này yêu cầu các cầu thủ tiền đạo và tiền vệ gây sự áp lực lên phía đội đối phương ở vị trí hậu vệ, thủ môn. Từ những áp lực đó mà đội đối thủ dễ mắc sai lầm khi đá bóng. Mỗi chiến thuật có những thế mạnh riêng và áp dụng cho từng trường hợp khác nhau tùy tình hình trận đấu.

Có nên chơi kỹ thuật bóng đá Pressing hay không?

Trong bóng đá, nhiều huấn luyện viên áp dụng lối chơi Pressing bởi đây là chiến thuật mang lại hiệu quả khá cao khi thi đấu. Đội bóng không có bóng chọn chiến thuật pressing để lấy lại bóng từ đối thủ, tăng cơ hội ghi bàn. Vậy có nên chơi bóng đá Pressing hay không? Chúng ta cần tìm hiểu ưu nhược điểm của lối chơi Pressing dưới đây trước khi trả lời. 

Ưu điểm nổi bật bóng đá Pressing là gì?

Một số điểm nổi bật của lối chơi bóng đá Pressing mà bạn nên biết: 

  • Đây là một trong những chiến thuật gây áp lực lên cầu thủ đối phương để đội bóng của mình có thể cầm bóng ghi bàn.
  • Kỹ thuật bóng đá Pressing tạo nên nhiều đột phá cho các cầu thủ trên sân, tăng cơ hội giữ bóng. Nếu các đồng đội phối hợp ăn ý với nhau trên sân và đối phương rơi vào thế bị động thì đội nhà sẽ có cơ hội ghi bàn cao.  
  • Hầu như các cầu thủ sẽ phải dâng cao đội hình sang phần sân đội đối thủ khi áp dụng chiến thuật này. Chính vì thế mà khi đội đối thủ mất bóng thì đội bóng của bạn sẽ dễ có cơ hội ghi bàn thắng hơn.

Nhược điểm bóng đá Pressing là gì?

Lối chơi bóng đá Pressing cũng có những nhược điểm nhất định phải kể đến như: 

  • Khi các cầu thủ áp dụng kỹ thuật Pressing liên tục sẽ không mang lại hiệu quả bởi đây cũng là chiến thuật khó. Khi vận dụng liên tục thì khiến cầu thủ mất sức, gây ảnh hưởng tình hình trận đấu.
  • Cầu thủ cần phải nhanh nhẹn, đáp ứng yêu cầu thể lực tốt, dẻo dai mới có thể áp dụng lối chơi này.  
  • Cầu thủ cũng rất dễ bị hút theo trái bóng với chiến thuật chơi Pressing này. Và nếu bạn gặp đối thủ chạy chỗ linh hoạt thì rất có thể khung thành đội bạn bị lung lay.

Từ những ưu nhược điểm trên mà bạn có thể trả lời câu hỏi có nên chơi bóng đá Pressing không? Câu trả lời là đội bóng có thể áp dụng chiến thuật Pressing xen kẽ trong trận đấu để tránh gây hao mòn thể lực các cầu thủ.

Xem thêm: Kèo Chấp 1 1/4 – Cách Đọc Và Hướng Dẫn Xuống Tiền Thắng Lớn

Cách chơi bóng đá Pressing là gì bạn có biết?

Cách chơi bóng đá Pressing là gì bạn có biết?
Cách chơi bóng đá Pressing là gì bạn có biết?

Bạn đã biết cách thực hiện lối chơi bóng đá Pressing hay chưa? Câu trả lời là các cầu thủ có thể tạo ra áp lực lên đối phương bằng một trong 2 cách sau: 

  • Tiếp cận cầu thủ đối phương một cách bất ngờ và đàn áp trực tiếp gây lúng túng và lo lắng cho họ.
  • Các cầu thủ cùng đội bóng kết hợp tập thể để khóa chặt các phương án chuyền bóng của đối thủ. Lưu ý đội bạn cần có 2,3 người kết hợp ăn ý đồng thời gây áp lực cho đối phương khi thực hiện lối chơi bóng đá Pressing. Nhờ đó thì chiến thuật này mới có thể hiệu quả theo mong muốn.  

Hướng dẫn mẹo thoát lối chơi bóng đá Pressing   

Sau khi đã biết lối chơi bóng đá Pressing là gì thì việc thoát được thế trận này như thế nào hiệu quả cũng là vấn đề quan trọng. Để có thể đề phòng và thoát được chiến thuật pressing thì khi tham gia thi đấu các cầu thủ cần đáp ứng các điều sau:

  • Các cầu thủ cần có nền tảng kỹ thuật tốt, kỹ năng sử dụng bóng điêu luyện để phòng và thoát khỏi thế trận pressing dễ dàng. Kỹ thuật cá nhân cao chính là ưu điểm để cầu thủ thoát được lối chơi này, tăng cơ hội giữ bóng ghi bàn.
  • Ngoài ra, cầu thủ cũng cần có khả năng chuyền bóng nhanh, dứt khoát để đội đối phương không kịp cướp bóng. Đây chính là một trong những mẹo để thoát lối chơi bóng đá Pressing khi xung quanh cầu thủ có đội ngũ đồng đội hỗ trợ. 

Điều cần biết khi áp dụng lối chơi bóng đá Pressing là gì? 

Chúng ta đều biết trong bóng đá hiện nay thì lối chơi Pressing được áp dụng khá phổ biến. Đây là chiến thuật không hề phức tạp nhưng cầu thủ cần có sự rèn luyện để áp dụng hiệu quả và nhuần nhuyễn. Khi áp dụng chiến thuật Pressing chúng ta cần lưu ý những điều sau:

  • Đưa ra kế hoạch chuẩn bị cụ thể, kỹ càng khi áp dụng chiến thuật Pressing để đạt hiệu quả tốt nhất. Lưu ý, huấn luyện viên cần đưa ra kế hoạch cho giải đấu, trận đấu một cách chi tiết nhất cho các cầu thủ.
  • Luôn duy trì thế chủ động để đội bóng đối phương phải chơi theo ý đồ chiến thuật mà không thể thoát thế trận. Các cầu thủ cũng cần được trang bị kiến thức để thay đổi phương án chiến thuật nếu cần.
  • Cầu thủ được đào tạo về các lối chơi để có thể áp dụng linh hoạt và thay đổi theo thế trận tùy trường hợp. 

Lời kết

Bóng đá Pressing là gì và cách chơi chiến thuật Pressing hiệu quả đã được Win55 giải đáp ở trên. Với những kiến thức hữu ích này chúng tôi hy vọng bạn để có thể hiểu rõ về các luật chơi, chiến thuật bóng đá để hỗ trợ việc chơi cá cược thuận lợi hơn.

Đánh giá ngay